WalangMakamFBmode: SAKRISTAN part 2

Pages

Search

Tuesday, January 29, 2013

SAKRISTAN part 2


Finally, after a long wait the newly parish priest announced that he will be needing a new set of ALTAR BOYS from ages 11-13 yrs old… Then my lola told me about that she signed me in to be one… (lola ko kasi ay isa sa mga miyembro ng samahan sa simbahan)
As a kid, I’m very much eXcited to be a part of it and very eager to learn  about the in’s and out’s of being a SAKRISTAN…
Then soon after the long practice and training, i became a full pledge SAKRISTAN and for the first time i had my INVESTITURE  (from the Latin preposition in and verb vestire, ‘dress’ from vestis ‘robe’) which I i wore my very first sotana with cape and belt. Then the parish priest named us KNIGHTS OF THE ALTARS…
(by the way… lima lang kaming pinili ni padre out of 20 aspiring kids)…
Here is where my story started…
Naging laman ako ng simbahan at halos dun na ako nakatira minsan dun pa ako natutulog sa kumbento ni padre kasi nagpapasama sya sa min na dun na lang kami matulog… Naging close kaming lahat kay padre, lagi kaming may outing minsan swimming sa laguna or kain lang sa labas basta sagot lahat yun ni padre at syempre kasama kaming mga alaga niya.
Kapag dumarating ang panahon ng cuaresma, nagiging abala ang lahat ng tao sa loob ng simbahan at halos kaming mga sakristan ay dun na natutulog sa kumbento. Mas maaga nagbubugkas ang simbahan pag cuaresma at mas maraming paghahandang ginagawa para sa mga gagawin na activities sa hapon. Kami din ang naglilinis ng simbahan para lagi itong presentable sa mga taong papasok dito.
Bisperas ng Araw ng pagkabuhay, dun kami natulog ng mga kasama kong sakristan sa simbahan kasi may SALUBONG na magaganap sa simbahan bilang pagwawakas ng cuaresma, dun kami na tulog sa opisina ni padre naglatag kami ng banig at tabi-tabing natulog. Bandang alas-dos ng madaling araw nagising ako kasi nakaramdam ako na kailangan kong umihi, bumangon ako at napansin ko na wala sa tabi ko si Faustino… naisip ko na lang na baka bumili siya sa burger sa “BURGERMACHINE STAND”sa gilid ng bakod ng simbahan para mag-almusal kasi dapat 3:00am gising na kami para sa maghanda sa mga gagawin sa simbahan. -
Naisipan kong sumunod sa bilihan ng burger para makapag-almusal na din ako… pero habang naglalakad ako sa hallway palabas sa gate ng simbahan nakarinig ako ng isang UNGOL na nanggagaling sa loob ng simbahan… natakot tuloy ako kasi alam ko na may nangyayaring kababalaghan sa loob ng simbahan at sabi ng mga dating sakristan dun na may nagpapakita dun na multo ng isang lalaki at minsan maririnig mo itong umuungol pag alanganing oras, kaya nagmadali akong bumalik sa loob ng kumbento… pagpasok ko ng opsina ni padre lalong lumakas ang UNGOL ng lalaki kaya kinabahan ako kasi naisip ko baka sinundan ako… pinakinggan kong mabuti kung san nanggaling ang tunog kasi ayokong lumingon sa paligid ko baka nga makita ko ung multong lalaki pero napansin ko na hindi un pangkaraniwang ungol ng isang multo… ungol un ng isang taong nasasarapan… at nanggagaling sa loob ng kwarto ni padre…
Si padre kasi kung matulog laging may konting uwang ang pinto kasi para marinig nya ang mga kaluskos sa labas ng kwarto… kaya sa konting uwang sa pinto ni padre naisipan kong sumilip… at tumambad sa kin ang huwad na katotohanan… si padre at ang aking kaibigang sakristan ***
Nagulat ako sa aking nasaksihan at madami tanong ang naglalaro sa ‘king murang kaisipan… “ITO KAYA ANG UNGOL NA TINUTUKOY NG MGA DATING SAKRISTAN???”, “ITO BA ANG KABABALAGHAN NA NANGYAYARI DITO???”, “ITO BA ANG DAHILAN BAKIT KUMUHA NG MGA BAGONG SAKRISTAN ANG SIMBAHAN NA WALANG KAMUANG-MUANG KUNG ANONG NAGHIHINTAY SA LOOB NG KUMBENTO???”, “KAYA BA GANUN NA LANG KABAIT SA MIN SI PADRE NA HINDI NYA GINAWA SA MGA DATING SAKRISTAN???”… at marami pang tanong na kailangang malinawan…

No comments:

Post a Comment