WalangMakamFBmode: Kuya

Pages

Search

Tuesday, January 8, 2013

Kuya


“Many years passed… those experiences left marks on my personality… I’m beginning to have doubts within me… doubts that I’m the only one who can give answers when time comes…”
Me and my mom moved-in to an apartment just across my lola’s  house… It is a 5 unit apartment and we occupied the 3rd door… I was already in high school by that time…
Here’s my story…
Hindi na kami bago sa lugar na yun kasi halos dun na lumaki ang mom ko at ang iba pa naming mga kamag-anak… Halos kakilala na din namin ang mga tao at kapitbahay namin sa lugar na yun… Kapitbahay namin sa bagong tirahan namin ung dalawa sa anak ng may-ari… ‘Yung isa nakatira sa unang pinto at ung isa sa pang limang pinto… at sa tapat ng bahay may mga nakatira din pero sa kabilang bakod na sila nasasakop… Dun ko nakilala si kuya elcid (ung nakatira sa last door)… Tuwing umuuwi ako galing eskuwela nakikita ko iya palagi sa labas ng pinto ng bahay nila na naglilinis o minsan naman nagdidilig… dahil nga bago kami dun lagi nya kaming kinakamusta pero madalas ngini-ngitian nya ako lalo na pagkasama ko si mama at hindi ko naman binigyang malisya un.
“Musta na, may problema ba ang bahay? sira…, tumutulong kisame…, baradong cr…,”
“Wala naman po kuya, maayos ang bahay at bagong pintura pa.”
“Kilala mo naman ang nanay ko, gusto nya walang masasabing pangit sa mga paupahan nya. Basta kung may kailangan kau o kaya may problema sa bahay sabihan mo lang ako.”
“Sige po kuya, salamat.”
Si kuya ay may asawa’t anak na at ang kinakasama nya ng mga panahon na ‘yun ay ang pangalawa nyang asawa kasi hiwalay na sya sa una… Madalas na wala ang asawa’t anak nya lalo pag sabado at linggo tapos ang balik nang mag-ina nya ay lunes pa ng hapon kaya mag-isa lang sya palagi pag ganung  mga araw…
Araw ng Sabado, galing ako ng eskwelahan kasi may ine-ensayong kaming sayaw na dapat tapusin para sa “Linggo ng Wika” (1st year high school)… wala akong inabutan na tao sa bahay kasi umalis si mama di ko alam kung san nagpunta, sakto naman na nasa labas si kuya nagpapagpag ng basahan.
“Walang tao dyn, nakita ko mama mo kakaalis alis lang.”
“Ah ganun po ba, di pa ako makakapasok ng bahay nito kasi wal pa naman akong susi ng bahay, dun na lang muna ako mag-aantay sa bahay ng lola ko tutal dyn lang naman un.”
“Dito ka na lang mag-antay sa mama mo tutal ako lang naman mag-isa dito wala si ate mo umalis.”
“Kakahiya naman kuya, pero sige na nga kasi magulo din dun sa bahay ng lola ko kasi nandun ung ibang pinsan ko.”
Pagpasok ko ng bahay, napansin ko na malinis silang mag-asawa sa bahay at walang masyadong abubot…
“Linis pala ng bahay nyo, kahit maliit lang mukhang malaki… Sipag ng asawa nyo.”
“Hindi sya ang naglilinis nyan, AKO, madumi nga sa bahay ang ate mo kaya mas gusto ko pag wala dito un kasi nalilinis ko ng husto ang buong bahay.”
“Hehehe.”
“Antayin mo ko dyn sa sala maliligo lang ako kasi basa ako ng pawis kakalinis nitong bahay.”
Habang naliligo sya sa banyo pinagmamasadan ko ang buong bahay… talaga namang napakalinis at pansin ko na may poster sya ni Bruce Lee. Paglabas nya ng banyo, naka white bikini brief na lang sya at ang tuwalya ay naka sabit sa balikat… naisip ko natural lang siguro sa kanya ang ganun at tutal wala namang malisya sa kin ‘yun kasi pareho naman kaming lalaki… tumabi sya sa kin at nakipag-kwentuhan habang nanonood ng tv…
“Idol nyo po ba si Bruce Lee? kasi may 2 poster po kau.”
“Oo, idol ko si Bruce Lee. Sayang nga pati ung anak nya na si Brandon Lee namatay din. Ikaw sino ang idol mo?”
Hindi na ako nakasagot sa tanong nya kasi inaantok na ako at ayaw ko ng sumagot sa mga tanong nya at di ko  namalayan na nakatulog ako dahil sa sobrang pagod sa pagsayaw at sa biyahe…
Naalimpungatan ako na bukas na ang akong pantalon at may nakita akong kamay na nakapasok sa aking brief at hinihimas ang aking alaga… Hindi ako nagpahalata na gising na ako kasi baka mapahiya si kuya kaya hinayaan ko na lang sya  sa gusto nyang gawin at sa hindi inaasahang pagkakatain nagawa nya ang gusto nya…

No comments:

Post a Comment